19:28 ICT Thứ năm, 29/06/2017

Danh mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 43

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 8130

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 391834

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24447696

Nghe nhạc Online

Trang nhất » Tin Tức » Tìm hiểu về huyện Cư Jút

Thái lan những trường học tôi đã đến

Chủ nhật - 23/10/2011 08:42 - Đã xem: 2596
Thái lan

Thái lan

Tháng 11 năm 2010 tôi cùng các thầy cô được đi tham quan học tập ở các trường học của đất nước Thái Lan. Chúng tôi đến được 4 trường, trong đó có 1 trường ở Băng Cốc, 3 trường ở tỉnh Lăm -pun. Tỉnh chúng tôi đến cũng giống như tỉnh Đăk Nông chúng ta, cũng là tỉnh miền núi, có người dân tộc thiểu số, trường học cũng có điểm lẻ, phân hiệu. Tuy chuyến đi ngắn ngủi " cưỡi ngựa xem hoa", " thầy bói xem voi" nhưng tôi xin mạo muội rút ra một vài cảm nhận về các trường học mà tôi đã mắt thấy tai nghe. Vì nhiều lý do, điều kiện kinh tế, phong tục tập quán, thói quen nên có những việc chúng ta có thể học tập làm được như Thái Lan, có những việc chúng ta chưa làm được.

 
            Thầy cô giáo nói tiếng Anh rất tốt. Họi ra được biết ở Thái Lan học sinh được học tiếng Anh từ lớp 1. Có một cách "dạy" tiếng Anh theo tôi cũng hay, đó là buổi trưa học sinh ăn tráng miệng loại quả gì thì có ghi tiếng Thái và tiếng Anh vào cái bảng nhọ cắm vào cái rổ để loại quả đó ( ọž Thái Lan học sinh được ăn trưa miễn phí). Làm như vậy học sinh rất dễ nhớ mà lại nhớ rất lâu..
            Diện tích khuôn viên trường học rất rộng. Cả 4 trường chúng tôi đến, kể cả trường ở Thủ đô Băng Cốc đều có sân vận động cho học sinh đá bóng và tập thể dục. Họ cũng không bê tông hoá sân trường mà trồng cây cảnh, cây bóng mát, đặc biệt trường nào cũng lắp vòi phun nước nên ở trong trường mát mẻ như công viên. Vệ sinh trường học rất sạch sẽ, mọi việc do học sinh làm chứ không thuê lao công. Hiệu trưởng cho biết, trước khi vào học và chuẩn bị tan trường thì tất cả học sinh phải làm vệ sinh sạch sẽ.
 

 
            Việc kết hợp học lý thuyết đi đôi  với thực hành được thực hiện rất  tốt. Cả 4 trường đều làm được sản phẩm để bán, cho dù là học sinh tiểu học vẫn làm được, tuổi nhọ làm việc nhọ. Các em làm các túi nhọ đựng các loại thảo dược bằng cọ cây để bọ vào tủ quần áo cho thơm và xua đuổi gián  (thay cho băng phiến), làm những con cua con cá bằng da để đeo chìa khoá, đan lát những cái giọ nhọ, có trường còn trồng nấm, nuôi cá,Dạy môn thủ công thì học sinh làm ngay trong khuôn viên trường. Có cả các anh chị ở bậc trung học phổ thông đến hướng nghiệp cho các em với tinh thần tự nguyện . Dạy nhạc cụ dân tộc cũng dạy dưới gốc cây ở sân trường luôn, học sinh trải chiếu ngồi dưới những bóng mát của cây cối trong trường. Thầy dạy có người là phụ huynh biết loại đàn đó. Điều này tôi nghĩ ở Việt Nam cũng làm được. Như dạy đàn bầu hay đàn tranh (của dân tộc Tày)  chẳng hạn.
           Dạy nấu ăn cũng dạy thật sự, cô giáo đeo tạp dề đứng nấu và hướng dẫn cho học sinh, cô giáo làm mẫu xong rồi chia nhóm cho các em thực hành. Những môn thủ công, làm sản phẩm, học một loại nhạc cụ đều do các em tự chọn vào một nhóm mà không bắt buộc hoặc phân biệt học lớp nào, như thế sẽ phát hiện được  năng khiếu của học sinh. Từ đó vấn đề hướng nghiệp nghề nghiệp cho học sinh sẽ tốt hơn, tránh được kiểu thừa thầy thiếu thợ. Tôi thấy  học kiểu này đúng nghĩa với xã hội hoá giáo dục như ở Việt Nam đang kêu gọi.
           Có những phòng học ở các trường chúng tôi đến dù làm cột gỗ, nền xi măng lợp tôn, không có trần la- phông nhưng được làm rộng rãi, nhiều cửa, rất thoáng. Còn phòng xây kiên cố thì rất thoáng, nên học sinh ít bị cận thị (diện tích khoảng gấp rưỡi phòng học ở ta). Nếu có xẩy ra hoả hoạn hay sự cố gì thì có nhiều cửa để học sinh thoát hiểm tốt hơn chứ không chen chúc nhau một cửa như phòng học của ta. đến 4 trường thì 3 trường cơ sở vật chất trường học cũng không hơn gì một số trường ở Đăk Nông, thậm chí về tưọng rào, cổng trường còn chưa xây kiên cố, không đẹp bằng ở tỉnh Đăk Nông chúng ta .
 

 
           Ở Thái Lan trường Tư thục phát triển mạnh, trường tư chất lượng rất tốt, phải đóng tiền để học, những gia đình khá giả thưọng cho con học trường tư. Còn trường công không phải đóng góp gì mà còn được cấp tiền ( mỗi học sinh được cấp 200 bạt mỗi năm học-Tương đương khoảng 140 ngàn tiền Việt), được ăn trưa miễn phí. Vì số lượng học sinh học trường tư cũng đông nên chính phủ có điều kiện  tăng cường đầu tư cho trường công.
Các trường chúng tôi đến đều được đón tiếp chu đáo, thân tình. Gặp nhau, chào hỏi, giới thiệu  xong, việc đầu tiên là họ chỉ chỗ nhà vệ sinh trước. Họ làm việc thông tầm, từ 8 giờ sáng đến 16 giờ. Trưa nghỉ 1 giờ ăn cơm. đặc biệt ở các trường chúng tôi đến, khi ăn cơm trưa ở trường cùng với đoàn chúng tôi, trong bữa ăn đều không có rượu bia mà chỉ có nước lọc. Tiếp khách ở nhà hàng cũng vậy, hoàn toàn không có rượu bia. Bạn cho biết ở Thái Lan sau 5 giờ chiều mới được mua bán và uống rượu bia.
           Sĩ số học sinh một lớp rất thấp, có lớp chỉ 07 học sinh. Lớp nhiều nhất là 17 em. Bạn cho biết có trường rất ít học sinh chỉ khoảng 80 em. trường học chung từ mẫu giáo đến trung học cơ sở. vì thời gian ít và rào cản về ngôn ngữ nên chúng tôi không họi được việc định biên giáo viên, nhân viên trường học như thế nào, khi sĩ số lớp học có ít học sinh như vậy. Nhưng tôi thấy dù học sinh ít nhưng không có sự rọi rạc, chán nản hay học qua loa đại khái.
           Tôi còn nhận thấy một điều này nữa  về tinh thần dân tộc và giáo dục các loại hình nghệ thuật của nước bạn rất hay, đó là ở sân bay hoặc ở nơi công cộng có nhiều diễn viên biểu diễn, hát dân ca Thái mọi nơi mọi lúc. Như vậy khi đi qua những nơi đó dù bạn là ai, người nước nào thì ít nhiều bạn cũng nhớ một cái gì đó về đất nước của họ.
           Rọi nước bạn, trên đường về tôi cùng một số đồng nghiệp cũng trao đổi bàn luận cùng nhau, có những điều tôi thấy nước mình, địa phương mình cũng có thể làm được như họ, có cái ta chưa làm được thì sẽ làm từng bước một. Một tuần, chỉ đến 4 trường học, cộng với rào cản về ngôn ngữ nên cũng chưa  đủ để hiểu hết về nền giáo dục của họ, nhưng những gì mắt thấy tai nghe tôi mạnh dạn đưa ra để các bạn đồng nghiệp cùng tham khảo, những gì hay ta nên học tập  và rút kinh nghiệm để đưa giáo dục tỉnh ta, nước ta ngày càng phát triển hơn. Trong tương lai tôi cũng mong muốn giáo dục nước ta cùng bắt nhịp và phát triển  bằng các nước trong khu vực
 
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Thạch

Nguồn tin: Phòng Giáo dục & đào tạo huyện Cư Jút

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cư Jút

1. Vị trí - chức năng:   Điều 1. Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Cư Jút là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cư Jút có chức năng tham mưu, giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài chính, tài sản, quản lý Nhà nước về kế hoạch và đầu tư; đăng ký kinh doanh; tổng...

đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy Trang thông tin điện tử Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Cư Jút như thế nào?

Rất đầy đủ

Khá hoàn chỉnh

Cần bổ sung thêm

Cần có sự cải tiến

Hỗ trợ trực tuyến


 

              Mail: taichinhcujut@gmail.com

 

Bài mới đăng